เกร็ดสาระน่ารู้ก่อนเสริมจมูก

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  564 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดสาระน่ารู้ก่อนเสริมจมูก

ก่อนจะทำจมูก เรามารู้เบื้องลึกเบื้องหลังกันสักหน่อย


ที่มา wikipedia.org


มนุษย์คนแรกบนโลกที่ได้เริ่มทำศัลยกรรมจมูก คือ William Michael Spreckly เขาเป็นลูกชายคนโตของของช่างทำผ้าฉลุลายในประเทศอังกฤษ ตัววิลเลียมเองเป็นถึงร้อยโทในหน่วยเชอร์วูด ฟอเรสเตอร์ (Sherwood Forester) หน่วยรบแนวราบของประเทศอังกฤษ

 


ที่มาภาพ todayinhistory.blog 

ในระหว่างที่วิลเลียมกำลังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทหารของหน่วยรบเชอร์วูด ฟอเรสเตอร์ที่เมืองอีลิงอยู่นั้น เขาก็ได้โดนระเบิดมือจากฝั่งข้าศึกที่โจมตีมาทำให้จมูกของเขาเสียหาย นั่นจึงเป็นเหตุให้วิลเลียมได้เข้ารับการรักษาที่หน่วยศัลยกรรมพลาสติก กิลลีส์ (Gillies) 

โดยวิธีการที่ใช้รักษาวิลเลียม คือ การปลูกถ่ายกระดูกอ่อน เป็นการนำกระดูกอ่อนจากซี่โครงมาหนึ่งชิ้นตัดเป็นลูกศรและสอดไว้ใต้หน้าผาก 6 เดือน เมื่อเวลาผ่านไปกระดูกกับกับผิวหนังที่ปิดอยู่ถูกยกขึ้น ทำให้จมูกของวิลเลียมใหญ่ขึ้น เพราะแบบนั้นมันเลยทำให้เขาถูกคนรอบข้างล้อเลียนจนตัวเองสูญเสียความมั่นใจและเกิดปมให้กับตนเอง

โดยแพทย์ผู้รับผิดชอบในการรักษาจมูกของวิลเลียม คือ Dr.Harold Delf Gillies แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูกจากนิวซีแลนด์ ทุกการรักษาของกิลลีส์ในช่วงสงครามจะถูกบันทึกโดยตัวเจ้าตัวเสมอ เพื่อเผยแพร่ตัวอย่างรวมถึงเทคนิคทั้งหมดเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นต่อไป 

บันทึกของกิลลีส์ถูกตีพิมพ์ออกมาในปี 1920 โดยแต่ละบทจะอธิบายด้วยกรณีศึกษาหรือตัวอย่าง มีทั้งระบุสาเหตุของแผล สภาวะที่หายแล้ว ขั้นตอนการรักษา ตลอดจนผลของการรักษา

ดูกันเถอะ ซิลิโคนจมูกมีประเภทอะไรบ้าง


จริง ๆ แล้วซิลิโคนเป็นสารสังเคราะห์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ใช้ในงานประเภทก่อสร้างก็ได้ ส่วนในด้านประเภทศัลยกรรมจะต้องเป็นซิลิโคนทางการแพทย์เท่านั้น เพราะมีมาตรฐาน ปลอดภัย และยืดหยุ่นได้ เรียกว่า เมดิคัล เกรด ซิลิโคน (Medical Grade Silicone)

โดยซิลิโคนที่ใช้ในการศัลยกรรมมี 2 ประเภท
1. ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป เป็นซิลิโคนที่ขึ้นแท่นสำเร็จรูปไว้แล้วแต่ก็ยังสามารถเหลาปรับแต่งทรงเพิ่มเติมได้ เป็นซิลิโคนที่มีโอกาสในการเบี้ยวหรือเอียงค่อนข้างน้อย ในแต่ละครั้งที่มีการใช้ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป แพทย์ผู้รับผิดชอบอาจจะมีการปรับแต่งทรงให้เข้ากับคนไข้แต่ละเคสเพิ่มเติม
ตัวอย่างทรงจมูกแบบสำเร็จรูป ได้แก่
  • ซิลิโคนแมนทิส หรือที่นิยมเรียกว่าซิลิโคนทรงตั๊กแตน เป็นซิลิโคนที่ถูกออกแบบให้มีปีกทั้งสองข้างครอบสันจมูกไว้
  • ซิลิโคนซินเดอเรลล่า มีรูปทรงคล้ายบาร์บี้ เหมาะกับคนที่มีโครงสร้างจมูกที่ค่อนข้างจะแบน
  • ซิลิโคนบาร์บี้ เป็นทรงที่มีสันค่อนข้างกว้าง สโลปลงแต่ไม่โด่งมาก เหมาะสำหรับคนที่มีทรงจมูกดีอยู่แล้วแต่อยากให้โด่งขึ้นอีกเล็กน้อย
  • ซิลิโคนบราว ทรงจะคล้ายแมนทิส + บาร์บี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเนื้อจมูกน้อยหรือผิวบาง ทรงนี้เมื่อโดนแสงกระทบจะไม่ค่อยเห็นการสะท้อนแสงของซิลิโคนเพราะซิลิโคนบราวมีเนื้อสีซิลิโคนเป็นสีน้ำตาล
2. ซิลิโคนแบบเหลาหรือแบบแท่ง เป็นซิลิโคนในลักษณะสี่เหลี่ยม แพทย์จะต้องมาเหลาขึ้นทรงให้คนไข้แต่ละเคสเอง โดยซิลิโคนแบบเหลาหรือแท่งนี้สามารถแบ่งออกได้อีก 4 ชนิด คือ แข็ง แข็งปานกลาง นุ่ม และนุ่มมาก

ขั้นตอนการเสริมจมูกสวย


เมื่อรู้ประเภทของซิลิโคนแล้ว รณภีร์ก็มาชวนดูขั้นตอนในการทำจมูกว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง
1. คนไข้จะถูกให้ทานยานอนหลับแล้วนอนรอบนเตียง
2. แพทย์ผู้รับผิดชอบจะฉีดยาชาให้แก่คนไข้
3. แพทย์ผู้รับผิดชอบจะทำการตรวจความพร้อมของร่างกายคนไข้
4. แพทย์ผู้รับผิดชอบจะทำการตรวจความชาในร่างกายคนไข้
5. แพทย์ผู้รับผิดชอบเริ่มทำการผ่าตัด

เสริมให้สวยแล้วอย่าลืมดูแลให้สวยมากกว่าเดิม


หลังจากผ่านขั้นตอนการทำจมูกแล้ว สิ่งที่ควรรู้อันดับแรกเลยก็คือวิธีการดูแลตนเองหลังจากทำจมูก เพื่อให้หายบวมไวขึ้นและไม่ให้แผลฟกช้ำหรือแย่กว่าเดิม
1. ควรทำการประคบเย็นประมาณ 5 วันหลังผ่าตัดเพื่อให้เลือดหยุดไหล หากไม่ประคบเย็นสามารถทำให้เลือดออกและเกิดพังผืด ส่งผลให้จมูกเบี้ยว
2. นำไม้พันสำลีหรือคอตตอนบัดชุบน้ำเกลือในการดูแลโพรงจมูก สิ่งที่ห้ามใช้เลยคือ เบตาดีน แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคโดยเด็ดขาด
3. หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นเยอะ เพราะจะทำให้ไอหรือจามได้ง่าย
4. พบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรอวันตัดไหม
5. หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ
6. เลี่ยงอาหารที่สามารถทำให้เกิดอาการแพ้โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้บริเวณจมูกบวมแดงขึ้นมาก
7. ควรงดแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่

แหล่งอ้างอิงข้อมูล
Source
Source
Source
Source

ทีมแพทย์รณภีร์

@RonnapeeTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้