รู้ก่อนตัดสินใจ ปลูกผมแบบไหน ตรงใจคุณที่สุด

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  1764 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ก่อนตัดสินใจ ปลูกผมแบบไหน ตรงใจคุณที่สุด

  
        สแตนฟอร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ เผย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เทรนด์การปลูกผม เป็นที่นิยมมากๆ โดยจะเกิดขึ้นในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุเกิดขึ้นหลายปัจจัย ทั้งผมร่วง กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน เป็นต้น จึงทำให้ปัจจุบันมีวิธีการผ่าตัด หรือแม้กระทั่งการปลูกผมที่หวังจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้

        วันนี้ รณภีร์ คลินิก จะพาทุกคนไปรู้จักเรื่องราวของการปลูกผม ที่หลายคนยังไม่รู้ให้มากขึ้น ผ่านบทความนี้ไปพร้อมกันค่ะ

        ประเภทของการศัลยกรรมปลูกผม แบ่งได้ 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่
        1.การผ่าตัดขยายเนื้อเยื่อ เป็นการขยายเนื้อเยื่อใต้หนังศีรษะ เพื่อให้เกิดเซลล์ผมใหม่ 
        2.การผ่าตัดผนังศีรษะ เป็นการผ่าตัดเพื่อเอาผนังศีรษะล้านออก และนำผนังศีรษะใหม่แทน
        3.การผ่าตัดเพื่อลดหนังศีรษะ เป็นการผ่าตัดเพื่อเอาส่วนที่ศีรษะล้านออก และดึงศีรษะที่มีเส้นผมปกติมาเติมในส่วนเคยล้าน
        4.การปลูกผมถาวร เป็นการปลูกถ่ายหนังศีรษะที่มีผมเป็นเส้นเล็กๆ ออกจากด้านหลังหรือด้านข้างของศีรษะ เข้าไปแทนที่บริเวณที่มีผมบาง จึงทำให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ

        ด้วยผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ การปลูกผมถาวร จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนในยุคปัจจุบัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ และไม่ต้องพักฟื้นนานอีก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การปลูกผมถาวร จึงกลายเป็นช้อยส์แรกๆ สำหรับผู้อยากทำศัลยกรรมปลูกผม แต่ไม่รู้จะทำด้วยวิธีไหน

         การปลูกผมถาวร มีกี่แบบ
         ปัจจุบันวิวัฒนาการของการปลูกผมถาวร มีมาอย่างหลากหลายวิธีมากๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละเทคนิคเหมาะกับใครบ้าง มาตามไปดูพร้อมๆ กันค่ะ



         
          การปลูกผมด้วยเทคนิค FUE หรือ Follicular Unit Extraction
          เป็นการปลูกผม โดยการย้ายรากผม เพื่อนำไปปลูกถ่ายในบริเวณที่ไม่มีเส้นผม หรือเส้นผมบาง โดยจะใช้เครื่องมือเจาะขนาดเล็ก เจาะนำเอาเส้นผมบริเวณท้ายทอย เนื่องจากเส้นผมบริเวณนี้มีความแข็งแรงมากที่สุด ปลูกถ่ายที่ละเส้นจึงทำให้ผลลัพธ์ที่เนียน เป็นธรรมชาติ
 

         
         การปลูกผมด้วยเทคนิค DHI หรือ Direct Hair Implantation
         เป็นการปลูกประเภทหนึ่ง ที่ถูกพัฒนามาจากเทคนิค FUE โดยถือเป็นเทคนิคที่ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยจะถอนรากผมบริเวณท้ายทอย และปลูกถ่ายเข้าไปในบริเวณที่ไม่มีเส้นผม หรือเส้นผมบาง โดยจะใช้เครื่องมือหัวปากกาฝังเส้นผมลงไปได้หลายเส้นภายในครั้งเดียว

         
         การปลูกผมด้วยเทคนิค MICROGRAFT
         เป็นการปลูกผม โดยการนำเนื้อเยื่อบริเวณด้านหลังศีรษะ หรือท้ายทอย นำมาผ่านกระบวนการคัดแยกพิเศษ เพื่อคัดเอาเส้นผมที่มีความแข็งแรง และสมบูรณ์มากที่สุด และใช้เครื่องมือเฉพาะทางฉีดเข้าไปในบริเวณที่ไม่มีเส้นผม หรือเส้นผมบาง วิธีนี้จะทำให้ผมร่วงน้อยลง และเส้นผมที่ขึ้นใหม่มีความแข็งแรงมากขึ้น

         แล้วถ้าหัวล้านต้องปลูกทั้งศีรษะ ค่าใช้จ่ายแพงหรือเปล่า?
         ต้องบอกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบัน ถูกพัฒนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการปลูกผมได้อย่างง่ายดาย แต่หลายคนอาจจะต้องกุมขมับ กับราคาที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงแสนเลยทีเดียว

         แต่หากเลือกคลินิกที่ได้รับมาตรฐาน หรือคลินิกที่เราไว้วางใจ ก็อาจจะส่งให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะแน่นอนว่าการปลูกผม ไม่ใช่กลบจุดด้อยของเราเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างบุคลิกภาพใหม่ให้มีความมั่นใจขึ้น ดูดีขึ้น ก็ถือเป็นการลงทุนที่แสนจะคุ้มค่ามากทีเดียว

         สำหรับใครที่ยังลังเล และยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกผม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line: @rpcclinic หมอของเราประเมินเองทุกเคส รับรองว่าจบทุกปัญหาเรื่องเส้นผมบาง ศีรษะล้านอย่างแน่นอนค่ะ

Source
Source
Source
Source

ทีมแพทย์รณภีร์

@RonnapeeTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้