เกร็ดสาระเรื่องเส้น ๆ ที่ไม่ใช่เส้นก๋วยเตี๋ยวแต่เป็นเส้นผม

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  1338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดสาระเรื่องเส้น ๆ ที่ไม่ใช่เส้นก๋วยเตี๋ยวแต่เป็นเส้นผม

ถ้าวันหนึ่งคุณถูกโยนคำถามที่ว่า ‘คุณชอบส่วนไหนในร่างกายตัวเองมากที่สุด ?’ คุณจะเลือกตอบส่วนไหน แน่นอนว่าถ้าถามคนธรรมดาทั่วไป เกือบ 60% คนส่วนใหญ่มักจะเลือกตอบชิ้นส่วนบนใบหน้า 30% อาจจะเลือกตอบรูปร่าง แต่จะมีคนอีกกี่ % ที่จะเลือกตอบเส้นผมของตนเอง ซึ่งหากลองเปลี่ยนคำถามว่า ‘การที่คุณจะชอบใครสักคนจากรูปลักษณ์ภายนอก คุณจะมองส่วนไหนเป็นอันดับแรก ?’ ถ้าหากเป็นคำถามนี้คำตอบเสียงส่วนใหญ่จะไปในทิศทางเดียวกันว่าพวกเขาจะมองหน้าตามาก่อนเป็นอันดับแรก เพราะหน้าตามักจะเด่นออกมามากกว่าส่วนอื่นของร่างกาย และเป็นสิ่งที่ดึงดูดคนอื่นได้ง่าย แต่เคยคิดหรือไม่ว่าการที่หน้าตาจะออกมาดูดีมันเกิดจากหลาย ๆ องค์ประกอบรวมกัน เช่น โครงหน้า ตา จมูก ปาก คิ้ว หรือแม้แต่เส้นผม 

ในวันนี้รณภีร์เลยจะมาพูดถึงหนึ่งในองค์ประกอบเหล่านั้น ก็คือ เส้นผม เคยได้ยินไหมว่า ถ้าคิดว่าวันไหนตัวเองไม่สวย ให้ลองอาบน้ำสระผมดูก่อน เพราะว่าเส้นผมมีส่วนสำคัญให้ใบหน้าเราดูดีขึ้นได้จริง ฉะนั้นแล้วเราควรดูแลเส้นผมของเราให้ดี 


ที่มา https://www.healthline.com/health/stages-of-hair-growth 

วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม


ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการดูแลเส้นผมเราควรทำความรู้จักกับเส้นผมให้มากขึ้นกว่านี้เสียก่อน เหมือนสุภาษิต ‘รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง’ จริง ๆ แล้วผมของเรามีอายุการใช้งาน เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจเมื่อเห็นเส้นผมขาดหลุดร่วง ผมของเรามีอายุอยู่ได้ประมาณ 2-6 ปี และผมจะยาวขึ้นประมาณ ½ นิ้วต่อหนึ่งเดือน ซึ่งการเจริญเติบโตของเส้นผมมีทั้งหมด 3 ระยะด้วยกัน

1. ระยะการเจริญเติบโต หรือ Anagen Phase (มีเส้นผมประมาณ 80-90%) เป็นระยะที่ผมเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ซึ่งอายุของผมในระยะนี้จะอยู่ที่ 3-7 ปี อีกทั้งระยะนี้ยังเป็นระยะที่เส้นผมมีโครงสร้างที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด 
2. ระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือ Catagen Phase เป็นช่วงต่อจากระยะการเจริญเติบโต ซึ่งเส้นผมในระยะนี้จะหยุดการแบ่งเซลล์และเตรียมตัวเกิดอาการเส้นผมหลุดร่วง โดยระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์
3. ระยะพัก หรือ Telegen Phase เป็นช่วงที่ผมพร้อมจะหลุดร่วงได้ทันที และเตรียมพร้อมที่จะเกิดการงอกใหม่ของเส้นผมเซตต่อไป

และเมื่อคนเราอายุมากขึ้นการเจริญเติบโตของร่างกายก็จะเริ่มถดถอยลงไปเรื่อย ๆ รวมถึงวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมยิ่งอายุเพิ่มขึ้นเส้นผมของมนุษย์จึงเบาบางลง บางคนถึงขั้นไม่มีการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกต่อไปแล้ว

ผมของฉันจัดอยู่ในประเภทไหน ?


เมื่อรู้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมแล้ว รณภีร์ก็จะมาชวนทุกคนได้รู้ประเภทของเส้นผมกันค่ะ เส้นผมที่รณภีร์มาเล่าในวันนี้ไม่ใช่ประเภทแบบผมตรง ผมหยักโศกอะไรทำนองนี้นะคะ เพราะประเภทแบบนั้นเพียงแค่มองตาเปล่าทุกคนก็สามารถแยกกันได้อยู่แล้ว แต่วันนี้จะพามาแบ่งประเภทของเส้นผมตามความชุ่มชื้นกันค่ะ โดยปกติแล้วการแบ่งประเภทของเส้นผมตามความระดับความชุ่มชื้นจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท
1. ผมธรรมดา ผมประเภทนี้จะมีต่อมไขมันผลิตไขผิวหนังออกมาเคลือบเส้นผมในปริมาณพอเหมาะ ไม่มากไปหรือน้อยไป เส้นผมจะมีลักษณะ เรียบลื่น เงางาม มีน้ำหนัก มีความชุ่มชื้น สามารถหวีและจัดแต่งทรงต่าง ๆ ได้ง่าย
2. ผมมัน มีคนประสบกับปัญหานี้เยอะมาก เพิ่งสระผมไปได้ไม่นานก็ต้องพบว่าผมตัวเองเริ่มมันอีกแล้ว โดยสาเหตุการเกิดผมมันนี้เกิดจากต่อมไขมันผลิตไขผิวหนังออกมามากเกินไป และบางทีอาจเกิดจากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป โดยผมมันจะมีลักษณะเส้นผมมันเยิ้ม เหนียวเหนอะหนะ มีสิ่งสกปรกติดตามเส้นผม
3. ผมแห้ง เส้นผมประเภทนี้หลาย ๆ คนไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิด แต่เกิดจากการทำสีผม ดัดความร้อน หรือเส้นผมขาดความชุ่มชื้นจากต่อมไขมันผลิตไขผิวหนังออกมาเคลือบเส้นผมในปริมาณน้อยเกินไป โดยผมแห้งจะมีลักษณะหยาบฟู ขาดง่าย ไม่มีน้ำหนัก จัดทรงยาก

วิธีการการบำรุงเส้นผม


วิธีการการบำรุงเส้นผมสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 5 วิธี ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้และไม่เสียเงินสักบาทเดียว 
1. เริ่มต้นการสระผมให้ถูกวิธี ควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง ระหว่างสระไม่ควรเกาหรือขยี้แรงเกินไป ควรลงน้ำหนักมือแบบพอเหมาะพอดี และนวดหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้เส้นผมมีความแข็งแรงลดการขาดร่วง
2. ระหว่างสระผมก็ควรใช้ทรีตเมนต์ เพราะทรีตเมนต์จะช่วยล็อกความชุ่มชื้นของเส้นผม แต่อย่าลืมล้างออกให้สะอาดเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อรา
3. ทุกครั้งหลังสระผมแล้วควรเช็ดหรือเป่าผมให้แห้งสนิทก่อนนอน เพราะช่วงที่เส้นผมเปียกน้ำเป็นช่วงที่เส้นผมมีความอ่อนแอมากที่สุด และหากผมไม่แห้งแต่นอนก็จะก่อให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน
4. เลี่ยงความร้อนและสารเคมี การใช้ไดร์เป่าผมก็ควรเลี่ยงการใช้ลมร้อนเพราะไดร์บางรุ่นก็มีลมเย็นให้ใช้ด้วยเช่นกัน หรือถ้าหากเป่าด้วยลมจากพัดลมได้ก็จะดี
5. หวีผมก่อนนอน เพราะการหวีผมจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาผมพันกันหลังจากตื่นนอน

จบไปแล้วกับเรื่องเส้น ๆ อย่างเส้นผมที่รณภีร์เอาสาระความรู้และวิธีบำรุงผมมาฝากกันแบบจัดหนักจัดเต็ม หวังว่าต่อจากนี้ทุกคนจะไม่มองข้ามเส้นผมบนหัวเรา เพราะเส้นผมก้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เสริมความงามให้แก่เรา
ทีมแพทย์รณภีร์

@RonnapeeTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้