รู้แล้วไม่เสียหาย สาระเกี่ยวกับผมที่ควรรู้ไว้

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  404 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้แล้วไม่เสียหาย สาระเกี่ยวกับผมที่ควรรู้ไว้

เรื่องของผม และเป็นเรื่องของคุณ

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากดูแลตัวเองให้ดูดีมีราศี จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับทุกส่วนบนร่างกาย และผมก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น แต่จะมีกี่คนที่ใส่ใจผมตั้งแต่ภายในมาจนถึงภายนอก โดยปกติแล้วคนทั่ว ๆ ไปมักจะรู้แค่วิธีการดูแลผมแบบการสระผมให้ถูกวิธี การหมักครีมนวด หรือการหมักเคราติน แต่จริง ๆ แล้วเจ้าเคราตินที่เราหมักเพื่อให้เส้นผมสุขภาพดีนี้มันมีอยู่ในเส้นผมของเราอยู่แล้ว

เพราะเส้นผมเกิดจากการงอกทับถมของเซลล์ที่ตายแล้ว ประกอบไปด้วยกรดอะมิโน และธาตุ C, H, N, P และ S โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เส้นผม และรากผม โดยในเส้นผมมีเคราติน (Keratin) มากถึงร้อยละ 90 ที่เป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยบำรุงเส้นผม แต่ไม่ใช่เพียงเส้นผมอย่างเดียวยังรวมถึงเล็บและผิวหนังอีกด้วย เพราะประโยชน์ที่มากและครบถ้วนขนาดนี้จึงเป็นสาเหตุให้มันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ดูแลความงามของหลาย ๆ แบรนด์

โครงสร้างของเส้นผม (Hair shaft)

ที่มา www.hairsmithclinic.com

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเส้นผมแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่
1. เกล็ดผม (Cuticle) อยู่ชั้นนอกสุดของเส้นผม เกิดจากเซลล์เคราตินเรียงตัวเป็นชั้น ๆ กันคล้ายลอนกระเบื้องมุงหลังคา มีหน้าที่ปกป้องสิ่งสกปรกต่าง ๆ จากภายนอก โดยเกล็ดผมตัวนี้เป็นตัวสำคัญที่ทำให้ผมของเรามีสุขภาพดี หากมันถูกทำลายจะส่งผลให้เกิดผมเสีย ชี้ฟู 
2. เนื้อผม (Cortex) อยู่ใต้เกล็ดผม เป็นองค์ประกอบใหญ่ที่สุดใน 3 ส่วนนี้ ประกอบไปด้วยเส้นใยเคราตินเส้นยาวหลายสาย ยึดเกาะด้วยเซลล์เมมเบรน (Membrane complex) และเม็ดสีเมลานิน ถ้าเนื้อผมถูกทำลายจะทำให้เส้นผมถูกทำลายเกิดผมแตกปลาย 
3. แกนผม (Medulla) ใจกลางของเส้นผม มีลักษณะเป็นรูกลวง เป็นตัวเพิ่มความหนาของเส้นผม

โครงสร้างของรากผม (Hair root)

ที่มา www.intechopen.com 

และต้นไม้ทุกต้นเติบโตด้วยรากได้ฉันใดเส้นผมก็เติบโตด้วยรากได้ฉันนั้น รากของผมจะฝังอยู่ใต้หนังศีรษะคล้ายกับรากต้นไม้ที่ฝังอยู่ใต้ดิน โดยรากผมนี้จะมีลักษณะคล้ายหลอดปากแคบที่เรียกว่า ต่อมรากผม (Hair Follicle) ส่วนที่อยู่ด้านท้ายที่สุดของรากผมจะมีลักษณะโป่งคล้ายกระเปาะเปิดเป็นโพรงเว้าเข้าด้านในเรียก Hair Buld 

ซึ่งรากผมตั้งอยู่บนฐานเนื้อเยื่อยึดต่อที่มีลักษณะคล้ายนิ้วยื่นเข้าไปในโพรงของ Hair Buld เรียกว่าปุ่มปลายแหลม (Hair papilla) และในปุ่มปลายแหลมนี้เองมีความสำคัญมาก ๆ ต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะในปุ่มปลายแหลมมีเส้นเลือดและเส้นประสาทหล่อเลี้ยงเอาไว้ ทำให้รากผมเกิดการแบ่งตัวส่งผลให้เกิดเซลล์ผมใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ 

อุปสรรคที่ทุกคนต้องเจอ ผมหงอกที่ทำไมใคร ๆ ต้องมี ?

เมื่อวันเวลาผ่านไปอายุอาใจก็เปลี่ยนแปลง แต่มันไม่ได้เปลี่ยนไปแค่อายุน่ะสิ สิ่งต่าง ๆ ตามร่างกายก็ล้วนเปลี่ยนตามไปด้วย เช่น ผมหงอก เส้นผมสีขาวที่กวนใจใครหลาย ๆ คน แต่ไม่เพียงคนที่อายุมากขึ้นเท่านั้นที่จะมีผมหงอกแม้อายุไม่มากก็สามารถมีได้ด้วยเช่นกัน หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าถ้าอย่างนั้นผมหงอกมีสาเหตุมาจากอะไร มาดูกัน

ผมหงอกเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่
1. กรรมพันธุ์
2. สิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น มลภาวะทางอากาศ รังสีอัลตร้าไวโอเลต เป็นต้น
3. ภาวะที่ร่ากายขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด
4. พฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพต่าง ๆ เช่น ความเครียด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น
5. โรงบางชนิด เช่น โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง โรคไทรอยด์ เป็นต้น

และมีเรื่องที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกำจัดผมหงอกอยู่ด้วย นั่นคือการถอน เพราะเวลามันมามันก็ไม่ได้มาทีเดียวทั้งหัวมันมักจะมาทีละเส้นสองเส้น ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะถอนมันออกและคิดว่าเดี๋ยวคงจะมีผมดำเส้นใหม่ขึ้นมาแทนที่ แต่ความจริงคือผิด เพราะผมหงอกคือเซลล์ผมที่ตายไปแล้วหากถอนออกก็จะมีผมหงอกแบบเดิมแทนที่ขึ้นมาอยู่ดี เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรจะปล่อยไป หรือไม่ก็ย้อมสีผมทับไปเลยดีกว่า แต่การย้อมผมบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีเพราะเป็นการทำเคมีอย่างหนึ่ง ทุกคนอย่าลืมระวังเรื่องนี้ด้วยนะคะ

เกล็ดเล็ก ๆ ก่อนจากกัน

ไม่เพียงแค่ความรู้สึกเท่านั้นที่มีช่วงที่อ่อนแอแต่เส้นผมก็ด้วยเช่นกัน เรดแฟล็ก (Red flag) ของเส้นผมเลยคือช่วงฤดูฝน เพราะในฝนมีความเป็นกรดเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วง นอกจากนั้นฝนก็มาพร้อมกับความชุ่มชื้น ซึ่งความชุ่มชื้นที่มากเกินไปจะดักจับสิ่งสกปรกและเชื้อโรคมาหมักหมมรวมกันไว้ที่เส้นผม ส่งผลให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อราทำให้รูขุมขนอ่อนแอเกิดอาการคันหนังศีรษะ และสภาพอากาศที่ชุ่มชื้นทำให้หนังศีรษะเกิดความมันที่เพิ่มโอกาสการเกิดรังแคและผมร่วงได้ด้วย

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Source
Source
Source
Source
Source

ทีมแพทย์รณภีร์

@RonnapeeTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้