ดูแลตัวเองหลังปลูกผม ให้เกิดใหม่ ใน 365 วัน

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  9999 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลตัวเองหลังปลูกผม ให้เกิดใหม่ ใน 365 วัน

        การปลูกผมที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นแบบ 100% นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงแค่คลินิก, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, เทคนิคที่ปลูกเพียงเท่านัั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้เลย นั่นก็คือการดูแลตัวเองหลังจากการปลูกผม ว่าเรานั้นดูแลตัวเองได้ดีแค่ไหน ทำตามวิธีที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดหรือเปล่า วันนี้รณภีร์ คลินิกจะพาทุกคนไปรู้จักการดูแลตัวเองหลังปลูกใน 365 วัน มาฝากกันค่ะ

        1 วัน
        การดูแลตัวเองในช่วง 1 วันหลังปลูกผมที่ทำได้โดยง่าย นั่นก็คือ การสระผม ควรสระด้วยน้ำสะอาดอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่เย็นไป ไม่ร้อนไป ถ้าหากสระด้วยฝักบัวควรสระแรงดันที่ไม่แรง ราดให้ทั่วศีรษะ และใช้แชมพูเด็กชโลมเบาๆ ในบริเวณที่ปลูก ห้ามเกา หรือลูบแรงๆ เด็ดขาด หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด



        ทำไมถึงต้องดูแลผมหลังปลูกในช่วงนี้เป็นพิเศษ
        เพราะเส้นผมที่ปลูกใหม่นั้นอาจหลุดออกมา และจะไม่สามารถงอกขึ้นมาใหม่ หรือเกิดขึ้นได้อีก ดังนั้นในช่วงนี้เราควรดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษ

        นอกจากนี้ การดื่มน้ำและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และรับประทานอาหารเสริมร่วมด้วย เช่น วิตามินรวม, ไบโอติน จะช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

        ในช่วงนี้ห้ามนอนตะแคงหรือนอนคว่ำหน้าเด็ดขาด เพราะอาจทำให้หน้าบวมได้ ดังนั้นจึงควรนอนโดยการใช้หมอนรองคอ และนอนยกศีรษะสูง 45 องศา เพื่อลดอาการบวมจะเกิดขึ้นหลังจากปลูกผมได้

        7 วัน
        หลังจากปลูกผมไปแล้ว จะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อให้เส้นผมงอกขึ้นได้ หลังจากนั้นประมาณ 7 วัน บริเวณที่ปลูกจะเริ่มมีสเก็ตขึ้น กิจกรรมในช่วงนี้ที่หากเลี่ยงได้ควรจะเลี่ยงเลย ก็คือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดทางอารมณ์ทางเพศ กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้เลือดสูบฉีดบริเวณศีรษะ ส่งผลให้เลือดไหล และอาจทำให้กราฟต์ผมหลุดได้นั้นเอง

       14 วัน
       กิจกรรมที่ควรระวังอย่างเคร่งครัดในช่วง 14 วันหลังจากปลูกผม มีอยู่ 3 ข้อดังนี้

      1.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่
      เพราะในแอลกอฮอล์ และบุหรี่จะทำให้ความดันในร่างกายเพิ่มขึ้น กระตุ้นหลอดเลือดให้ขยายตัวจนเลือดไหลออกง่าย

      2. เลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง
      หากออกจากบ้าน หรือพื้นที่เอาท์ดอร์ ควรสวมหมวกผ้าที่มีความโปร่ง ไม่รัดในบริเวณที่ปลูก หรือใช้หมวกที่ทางคลินิกแถมไปให้ได้เช่นกันค่ะ ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องสวมหมวกกันน็อคในช่วงนี้ แนะนำให้เลี่ยงไปก่อนค่ะ

      3. งดออกกำลังกายหนักๆ
      ในช่วงนี้แนะนำให้เลี่ยงการออกกำลังกายไปก่อน เพราะจะทำให้ร่างกายมีความดันมากขึ้นจนดันกราฟผมหลุดออกมาได้

      4. สระผมได้ตามปกติ
      สระผมด้วยแชมพูที่เราเคยใช้ได้ตามปกติ และสามารถเกาและถูในบริเวณที่ปลูกได้



      30 วัน
      ในช่วง 30 วัน เส้นผมจะเริ่มร่วงลงเรื่อยๆ หรือเรียกว่าสถาวะ Shock Loss แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ผมจะเริ่มเกิดใหม่หลังจากนี้ค่ะ ส่วนกิจกรรมในช่วงนี้ที่ควรเลี่ยงก็คือ การทำสี ยืด ดัด เพราะหลังจากปลูกผมหนังศีรษะ ยังค่อนข้างอ่อนไหวกับความร้อน และสารเคมี การเลี่ยงก็จะช่วยไม่ให้กระทบกระเทือนรากผม

     365 วัน
     ในช่วง 90 วัน เส้นผมในบริเวณนั้นจะกลับมาเกิดใหม่และค่อยยาวขึ้นเรื่อยๆ โดยจะยาวเต็มที่ 100% ในช่วง 1 ปีขึ้นไปค่ะ



     เป็นไงกันบ้างคะ กับขั้นตอนของการดูแลตัวเองหลังการปลูกผม ใน 365 วันที่รณภีร์ คลินิกนำมาฝากในวันนี้ เพราะถ้าเราดูแลตัวเองดี ผลลัพธ์ของการปลูกผมก็จะดีอย่างแน่นอนค่ะ สำหรับใครที่สนใจอยากปลูกผมสามารถสอบถามได้ที่ Line: @rpcclinic 

ทีมแพทย์รณภีร์

@RonnapeeTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้