ภาวะ Shock Loss หลังปลูกผม หายได้ ไม่ต้องกลัว

Last updated: 15 ก.ย. 2566  |  1412 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะ Shock Loss หลังปลูกผม หายได้ ไม่ต้องกลัว


       ปัจจุบันการปลูกผม เป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง แต่อีกหลายคนก็อาจยังกังวลอยู่ว่าจะน่ากลัวหรือไม่ แล้วมีเอฟเฟกต์อะไรตามมาหรือเปล่า?

       1 ในอาการหลังปลูกผมที่หลายคนเจอ นั่นก็คือ “ภาวะ Shock Loss” แล้วภาวะนี้คืออะไร ไปทำความรู้จักให้มากขึ้นผ่านบทความนี้กันค่ะ

       ภาวะ Shock Loss คืออะไร
       ภาวะ Shock Loss คือภาวะผมร่วงหลังจากการปลูกผมไม่ว่าจะด้วยเทคนิค FUE, DHI, Micrograft ฯลฯ ซึ่งในทางการแพทย์เรียกกลไกนี้ว่า การที่เส้นผมได้รับการรบกวน และขาดสารอาหาร ในบริเวณรากผมที่อาจเกิดขึ้นจากการเจาะหรือปลูก

       นอกจากนี้ หากผู้ที่ทำการปลูกผมมีปัญหาผมร่วงทางพันธุกรรมร่วมด้วย จะทำให้ร่วงมากขึ้นในช่วงนี้นั่นเอง

      ประเภทของภาวะ Shock Loss แบ่งได้ 2 ประเภท คือ

      ภาวะ Shock Loss ด้านหน้า
      เกิดจากการรบกวนบริเวณของรากผม ทำให้กราฟต์ผมด้านหน้าร่วงออกมาจนหมด ทำให้เห็นเป็นศีรษะโล้น หรือผมร่วงเป็นหย่อมๆ แล้วแต่บุคคล โดยสามารถขึ้นใหม่ได้เอง ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง และการทานยา

      ภาวะ Shock Loss ด้านหลัง
      เกิดจากการปลูกผมแบบ FUE ที่ใช้เครื่องมือขนาดเล็ก เจาะเข้าไปบริเวณท้ายทอย ทำให้รากผมเดิมเกิดการรบกวน จนทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมๆ

      ภาวะ Shock Loss ถาวร เกิดขึ้นได้หรือไม่
      ภาวะ Shock Loss มีโอกาสเกิดขึ้นแบบถาวรได้ แต่น้อยมาก สาเหตุเกิดจากการที่ฮอร์โมน DHT (ดีไฮโดรเทสโทสเทอโรน) ทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต และร่วงในที่สุด

      แล้วภาวะนี้จะหมดไปเมื่อไหร่
      15 - 20 วัน หลังทำการปลูกผม ผมจะเริ่มร่วง และจะร่วงหนักขึ้น ในช่วงวันที่ 25 - 30 หรือประมาณ 2 เดือน ซึ่งบางคนอาจร่วงมาก ร่วงน้อยต่างกันออกไป




     
     4 ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดภาวะ Shock Loss

  1. อายุ
    ช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่เกิดภาวะ Shock Loss ได้มากกว่าช่วงวัยอื่น อาจเกิดจากความเครียดที่ส่งผลให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนลดลง


  2. ความถี่ในการปลูก
    การปลูกผมที่แน่น และจำนวนกราฟต์ผมที่ใช้มากเกินไป อาจทำให้รากผมเกิดการรบกวน ส่งผลให้ผมร่วงได้

  3. ความขนานกันของเส้นผมกับรากผม
    1 สิ่งที่สำคัญของการปลูกผม นั่นก็คือเส้นผม หรือกราฟต์ผมที่ใช้ปลูกจะต้องขนานกันกับรากผม ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้ผมร่วงได้

  4. การปลูกผมแบบ Mega Session
    ระยะเวลาการปลูกผมที่อาจจะยืดเยื้อจนเกินไป อาจทำให้ผมร่วงมากขึ้น

      แล้วถ้าหลังปลูกผมแล้วไม่เกิดภาวะ Shock Loss ผิดปกติไหม?
      ในกรณีที่หลังการปลูกผม ไม่มีการร่วงของเส้นผมนั้น อาจเกิดจากการที่ปลูกไปแล้ว ไม่มีความเครียด หรือบาดเจ็บหลังปลูกผมจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ

      รักษาภาวะ Shock Loss ให้หายได้เร็วขึ้น
      การเกิดภาวะ Shock Loss แน่นอนว่าอาจสร้างกังวลให้กับผู้ที่ปลูกผมได้ การรักษาด้วยการยาอย่าง Minoxidil จะทำให้ภาวะนี้สั้นลง และทำให้ผมนั้นเกิดได้เร็วขึ้น หรือการบำบัดด้วยเลเซอร์ระดับเข้มต่ำ (Photobiomodulation Therapy) มีประโยชน์ในการรักษาและการเจริญเติบโตใหม่เช่นกัน

      รักษาด้วยแพทย์เฉพาะทาง
      เนื่องจากภาวะ Shock Loss เป็นอาการหลังการปลูกผม จึงควรได้รับการดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางที่ดูแลคุณตั้งแต่แรก เพราะแพทย์จะมีความเชี่ยวชาญและเข้าใจสภาพหนังศีรษะเป็นอย่างดี สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และรวดเร็ว

      ที่ Hair Life By Ronnapee Clinic เข้าใจทุกปัญหาเส้นผม โดยแพทย์ และผู้ช่วยแพทย์เฉพาะทาง คอยดูแลคุณเป็นอย่างดี หากใครที่ยังลังเลหรือมีข้อสงสัย สามารถปรึกษาฟรีได้ที่ Line: @hairliferpc


Source
Source

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้